Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Cá chìa vôi - Đặc sản Nhà Bè

Có hai loài cá ngon, hiếm và chỉ sinh sống ở môi trường nước nhất định, hiếm khi xuất hiện nơi khác là cá anh vũ và cá chìa vôi.


Cá chìa vôi sống ở vùng nước xoáy, nơi hợp lưu của sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, nơi còn gọi là vùng nước “chè” vì có cả dòng nước mặn, nước lợ và nước ngọt.

Cá chìa vôi chỉ sinh sống trên khu vực Sông Nhà Bè
KS. Nguyễn Hữu Thanh của Trung tâm quốc gia giống hải sản Nam bộ cho biết, trên cả nước chỉ có vùng sông Nhà Bè có cá chìa vôi. Nó chỉ chọn vùng ranh giữa hai con sông làm nơi sinh sống, nên càng trở nên khan hiếm và trở thành đặc sản nổi tiếng của Nhà Bè.

Nhiều năm trước, người săn cá chìa vôi ở Phú Xuân rất đông, lập thành nhóm, bất chấp màn đêm và sương gió; có người câu không phải vì mưu sinh mà để thỏa lòng săn tìm cá quý. Ngày 16/11/2008, một ngư dân Nhà Bè săn được một cá chìa vôi nặng 10 kg gây xôn xao dư luận. Ông chủ nhà hàng Hàng Dương rinh về, với giá trên 15 triệu đồng. Hiện nay, vẫn có nhiều quán giới thiệu đặc sản này, nhưng người không sành ăn khó ăn được chìa vôi. Liên hệ nhiều chủ vựa đặt mua, nghe qua giá thấy chóng mặt: loại 1 kg 1,2 triệu đồng, cá lớn đắt hơn nữa, không được xem hàng trước nếu chưa đồng ý giá cả.

Người đi câu hay đóng đáy nếu bắt được cá nhỏ dưới 1 kg đều có quy ước ngầm là thả chúng lại với dòng sông. Con cá chìa vôi có 3 loại mang màu vàng, trắng và đen, trên lưng có một đoạn gai dài như cái chìa vôi của các cụ bà ăn trầu nên bị đặt chết tên như vậy.

Đặc trưng của gỏi cá chìa vôi là không thêm vào bất cứ thứ mỡ tỏi, hành phi hay đậu phụng rang nào nhằm tôn mùi thơm của thịt cá. Còn thứ cháo nấu bằng gạo Nàng Thơm cho nhừ, nhúng vào những khúc cá chặt nhỏ, ăn với hành, tiêu, gừng thì ngọt lừ. Mấy năm nay văn hóa ẩm thực quốc tế du nhập nhiều, quán còn chiều khách thêm món cá sống chấm mù tạt, ăn cay nồng chảy nước mắt, nhưng ngon tuyệt!

Ngày 20/3/2006, bộ trưởng Bộ thủy sản Tạ Quang Ngọc ký Thông tư số 02 hướng dẫn thực hiện Nghị định 59 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, kinh doanh một số ngành nghề thủy sản, trong đó có ghi tên 21 loại thủy sản bị cấm đánh bắt, trong đó có cá chìa vôi. Tuy nhiên, hoạt động săn bắt vẫn diễn ra ráo riết ở khu vực Nhà Bè - Cần Giờ.

Trong lúc nhiều người lo ngại loài cá độc đáo này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, các nhà khoa học ở Trung tâm quốc gia giống hải sản Nam bộ thuộc Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 đang sưu tầm và thuần dưỡng cá chìa vôi. KS. Nguyễn Hữu Thanh cho biết, hiện trung tâm đang nuôi vỗ 60 cá thể và tiến hành các thí nghiệm cần thiết để cho đàn cá sinh sản nhân tạo và được ươm nuôi...

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét